Wednesday, October 03, 2018
The knowledge gained
อาทิตย์นี้เป็นการนำเสนอการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ "กิจกรรม บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย"
1.การเตรียมอุปกรณ์ ผู้สอนต้องจัดเตรียมอุปกรณ์มาให้พร้อม จัดอุปกรณ์ใส่ภาชนะให้เรียบร้อย จัดเรียงอุปกรณ์จากเล็กไปหาใหญ่ ถ้าอุปกรณ์ชนิดเดียวกันมี 2 ชิ้นขึ้นไปให้ติดหมายเลขให้ชัดเจน
2.การแนะนำอุปกรณ์ ผู้สอนถามเด็กๆว่ารู้จักอุปกรณ์ไหนบ้างที่วางอยู่บนโต๊ะ และคอยบอกเพิ่มเติม
3.การถามประสบการณ์เดิม เพื่อให้เด็กได้มีส่วนร่วมผู้สอนถามเด็กๆว่า อุปกรณ์ที่อยู่บนโต๊ะสามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง
4.เข้าสู่กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ผู้สอนเริ่มทำการทดลองและตั้งปัญหากับเด็กๆว่า "จะเกิดอะไรขึ้น" และมีแผ่นชาร์ทเป็นคำอธิบายพร้อมรูปภาพของการทดลองเพื่อให้เด็กเข้าใจได้ง่ายขึ้น
5.สรุปองค์ความรู้ในการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ ผู้สอนพูดคุยถึงปัญหาและสมมติฐานของการทดลองและอาจจะมีใบงานให้เด็กวาดรูปสรุปการทดลองที่ทำด้วยก็ได้
นางสาวรุ่งฤดี โสดา เรื่อง..ปั๊มขวดลิปเทียน
ปัญหา : ขวดน้ำร้อนจะทำอะไรกับน้ำสีม่วง / เทียนที่จุดไฟจะทำอะไรกับน้ำสีม่วง
การทดลอง : นำน้ำร้อนมาใส่ไว้ในขวดแล้วเขย่าให้น้ำร้อนกระจายไปทั่วขวด จากนั้นเทน้ำร้อนออกและนำขวดเปล่าไปคว่ำลงจานที่มีน้ำสีม่วง จะทำให้น้ำสีม่วงไหลเข้ามาในขวดและมีลำดับสูงขึ้นเรื่อยๆ
สรุป : เพราะเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นอากาศก็จะลอยตัวสูงขึ้นไปบนขวดและทำให้น้ำดันเข้ามาแทนที่
กิจกรรมที่ 2
นางสาวปริชดา นิราจรพจรัส เรื่อง..เมล็ดถั่วเต้นระบำ
ปัญหา : โซดากับน้ำเปล่าจะมาทำอะไรกับถั่วเขียวได้บ้าง
การทดลอง : มีแก้วสองใบใส่ถั่วเขียวลงไปในปริมาณเท่ากัน แก้วใบที่หนึ่งเทโซดาใส่ปรากฏว่าเมล็ดถั่วลอยขึ้นมาตามฟองอากาศของโซดาและหยุดเมื่อฟองหายไป ส่วนแก้วใบที่สองเทน้ำเปล่าลงไปปรากฏว่าไม่เกิดอะไรขึ้นเลย
สรุป : ในโซดามีแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีน้ำหนักเบากว่าน้ำจึงทำให้เมล็ดถั่วเกิดการลอยตัวขึ้นมาชั่วขณะ
กิจกรรมที่ 3
นางสาววัชรา ค้าสุกร เรื่อง..แรงตึงผิวของน้ำ
ปัญหา : น้ำในแก้วนำมาทำอะไรได้บ้าง
การทดลอง : เทน้ำใส่แก้วให้เต็มและจากนั้นใช้หลอดดูดน้ำขึ้นมาค่อยๆหยดลงไปในแก้วที่มีน้ำเต็มจนทำให้เห็นน้ำนูนขึ้นมาโดยที่น้ำไม่ล้น ทำแบบเดิมกับฝาขวดน้ำและเหรียญ
สรุป : ในน้ำมีแรงตึงผิวจึงทำให้น้ำไม่ล้นออกมา และแรงตึงผิวของน้ำสามารถทำให้แมลงเดินบนน้ำได้ เช่น แมงมุมน้ำ ยุง แมลงปอ เป็นต้น
กิจกรรมที่ 4
นางสาวปิยธิดา ประเสริฐสังข์ เรื่อง..แสงและเงา
ปัญหา : ไฟฉายกับแก้วน้ำนำมาทำอะไรได้บ้าง
การทดลอง : วางแก้วสองใบไว้บนโต๊ะจากนั้นใช้ไฟฉายส่องจะทำให้เกิดเงาด้านหลังแลแก้วมีขนาดเท่ากัน ถ้าวางแก้วใบที่หนึ่งกับแก้วใบที่สองห่างกันจากไฟฉายในระยะใกล้กับไกลจะทำให้เเก้วใบที่อยู่ห่างจากไฟฉายมีเงาที่เล็กกว่าแก้วที่อยู่ใกล้ไฟฉาย
สรุป : เมื่อส่องไฟฉายไปที่แก้ว แสงจะไปตกกระทบที่แก้วแล้วทำให้เกิดเงาขึ้น และที่แก้วใบที่ 1 มีขนาดใหญ่กว่าแก้วใบที่ 2 เพราะแก้วใบที่ 1 อยู่ใกล้แสงมากกว่าแก้วใบที่ 2
สรุป : เมื่อส่องไฟฉายไปที่แก้ว แสงจะไปตกกระทบที่แก้วแล้วทำให้เกิดเงาขึ้น และที่แก้วใบที่ 1 มีขนาดใหญ่กว่าแก้วใบที่ 2 เพราะแก้วใบที่ 1 อยู่ใกล้แสงมากกว่าแก้วใบที่ 2
กิจกรรมที่ 5
นางสาวสุดารัตน์ อาสนามิ เรื่อง..การสะท้อน
ปัญหา : กระจกเงากับกระดาษถ้าเอามาส่องแล้วจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง
การทดลอง : นำกระดาษที่มีรูปภาพอยู่ครึ่งหนึ่งมาส่องกับกระจกเงาโดยวางให้ตั้งฉากกันกับรูปภาพจะทำให้เกิดการสะท้อนและเกิดภาพเสมือนจริงขึ้น
สรุป : เพราะกระจกเงาทำให้เกิดรูปสมมาตร และแกนสมมาตรคือตัวกระจกนั่นเอง เมื่อนำวัตถุมาวางไว้หน้ากระจกจะเกิดรูปเสมือนจริง แต่ถ้าเป็นกระจกเงาแบบพับนอกจากจะเกิดรูปเสมือนจริงแล้ว ยังทำให้เห็นหลายๆรูปเนื่องจากกระจกทั้งสองบานสะท้อนกันเอง ส่วนการเห็นจำนวนรูปนั้นขึ้นอยู่กับมุมกระจกนั่นเอง
นางสาวกฤษณา กบขุนทด เรื่อง..ไหลแรงหรือไหลค่อย
ปัญหา : เมื่อนำน้ำใส่ขวดที่เจาะรูแล้วจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง
การทดลอง : นำขวดเปล่ามาเจาะรู 2 รู ข้างบนกับข้างล่าง จากนั้นปิดเทปกาวไว้แล้วเติมน้ำให้เต็มขวด เสร็จแล้วให้ดึงเทปกาวออกและสังเกตการไหลของน้ำว่ารูไหนไหลแรงหรือไหลค่อย
สรุป : สาเหตุที่รูข้างล่างไหลแรงกว่าก็เพราะว่า รูล่างมีความดันอากาศต่ำจึงทำให้ไหลแรงกว่ารูข้างบน
กิจกรรมที่ 7
นางสาวสุชัญญา บุญญะบุตร เรื่อง..ดินน้ำมันสู่ยอดปราสาท
ปัญหา : ดินน้ำมันสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง
การทดลอง : ให้เด็กๆปั้นดินน้ำมันเป็นรูปทรงต่างๆ จากนั้นใช้เส้นด้ายตัดดินน้ำมันที่เด็กปั้นจะได้หน้าตัดรูปทรงต่างๆ และสามารถนำไปทำเป็นตัวปั้มก็ได้โดยการนำไปจุ่มกับสี และมาปั้มลงกระดาษก็จะเกิดเป็นรูปทรงตามหน้าตัดที่ทำ
สรุป : ได้ทักษะการปั้น ศิลปะ และคณิตศาสตร์
กิจกรรมที่ 8
นางสาวประภัสสร แทนด้วง เรื่อง..ท้วงทำนองตัวเลข
ปัญหา : การนับจำนวนสามารถทำได้อย่างไรบ้าง
ขั้นตอนกิจกรรม : ตัดกระดาษเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส พับมุมทั้ง 4 มุมเข้าหาจุดศูนย์กลาง พลิกอีกด้านขึ้นมาทำแบบเดิม จากนั้นระบายสีข้างในให้ครบทุกด้าน เสร็จแล้วคลี่ออกให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมและใช้นิ้วสอดเข้าไปเพื่อที่จะให้ขยับได้ และให้เด็กๆทายว่าถ้าขยับ 10 ครั้งเวลาเปิดออกมาจะตรงกับสีใด
สรุป : ได้ฝึกการนับเลขและการคาดคะเน
กิจกรรมที่ 9
นางสาวสุภรทิพย์ ดำขำ เรื่อง..พับและตัด
สมมติฐาน : เมื่อหยดสีลงบนกระดาษแล้วจะเกิดอะไรขึ้น
การทดลอง : พับครึ่งกระดาษให้เท่ากัน คลี่กระดาษออกหยดสีลงบนกระดาษจากนั้นให้พับและกดไว้ให้แน่น พอคลี่กระดาษออกก็จะเดิดเป็นรูปทรงต่างๆ
สรุป : การดึงด้ายทำให้เกิดการกระจายตัวของสี และเกิดเป็นรูปต่างๆขึ้นมานั่นเอง
กิจกรรมที่ 10
นางสาวชนนิการณ์ วัฒนา เรื่อง..แสง สีและการมองเห็น
ปัญหา : แผ่นใสที่มีสีแดงและสีเขียวนำมาทำอะไรกับรูปวงกลมที่ทีสีต่างๆได้บ้าง
การทดลอง : วาดรูปลงบนแผ่นกระดาษ ระบายสีโดยใช้สี แดง เขียว น้ำเงิน จากนั้นใช้แผ่นใสที่มีสีแดงกับสีเขียวมาวางทับจะทำให้รูปที่ระบายด้วยสีแดงกับเขียวหายไป
สรุป : เพราะสีที่เหมือนกันเมื่อนำมาทับกันแล้วจะไม่สามารถมองเห็นได้ เหมือนสีที่ต่างกัน
Self evaluation
: วันนี้เข้าเรียนตรงเวลาค่ะ และตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือกับอาจารย์และช่วยเพื่อนตอบคำถามค่ะ
เตรียมอุปกรณ์บ้านนักวิทยาศาสตร์มาทดลองในห้องค่ะ
Evaluate friends
: วันนี้เข้าเรียนประมาน 10 คน เพื่อนส่วนหนึ่งไปรับทุนการศึกษาและที่เหลือขาดเรียนค่ะ ส่วนคนที่มาก็เตรียมพร้อมในการทดลองบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยค่ะ
Evaluate the teacher
: อาจารย์คอยช่วยแก้ปัญหาในการหาอุปกรณ์ และให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเริ่มการทดลองและขั้นตอนการปฏิบัติในการทดลองดีค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น