วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2561

Learning log 5

Wednesday, Sebtember 19, 2018


The knowledge gained

                 อาทิตย์นี้อาจารย์แจกใบกิจกรรมบ้านวิทยาศาสตร์น้อยและให้นักศึกษาสรุปกิจกรรมของตัวเองลงในกระดาษ โดยแต่ละแผ่นก็จะมีหลายกิจกรรมและให้เราเลือกมาเพียงกิจกรรมเดียวของดิฉันก็จะเป็น คณิตศาสตร์ 





การสะท้อน : วาดรูปอีกครึ่งที่หายไป

เรื่อง...กระจกเงาทำได้ทุกอย่าง

วัสดุอุปกรณ์                                                                
- กระจกเงา                                                                  
- รูปที่ไม่สมมาตรจากหนังสือต่างๆ                               
- รูปสมมาตร เช่น รูปดาว รูปหัวใจ                                
- กระดาษ
- ดินสอ
- ไม้แท่งเล็กๆ

วัสดุอุปกรณ์ (หัวข้อกิจกรรมเพิ่มเติม)
- กระจกเงา 2 บาน
- เทปกาว
- สิ่งของต่างๆ เช่น ปากกา ไม้แขวนเสื้อ

ขั้นตอนการดำเนินการ
1) เริ่มต้นจากครูเลือกเด็กๆมายืนหน้าห้อง 1 คน ตั้งคำถามกับเด็กๆว่าในร่างกายมีจำนวน แขน ขา หู และตาจำนวนเท่าไหร่ โดยให้เด็กกางแขนออก จากนั้นครูขานตัวเลขให้เด็กๆเห็นว่าอวัยวะที่พูดถึงมีจำนวนอย่างละคู่ แล้วตั้งคำถามว่าถ้าแบ่งร่างกายออกเป็น 2 ส่วนเท่าๆกันโดยให้แต่ละส่วนมีแขน 1 ข้าง 
ขา 1 ขา ตา 1 ดวงและ หู 1 หู จะแบ่งอย่างไรและที่ตำแหน่งใด
2) ให้เด็ช่วยกันคิดว่าสมบัติของกระจกเงามีอะไรบ้าง เช่น ทำให้วัตถุที่ส่งบิดเบี้ยว สั้นลง 
เพิ่มจำนวนของวัตถุ ทำให้วัตถุสมบูรณ์ หรือทำให้เกิดภาพแปลกๆ
3) ครูแจกกระดาษให้นักเรียนแต่ละคน พับครึ่งจากนั้นคลี่ออก ให้เด็กวาดรูประบายสีเพียงครึ่งเดียว จากนั้นให้แลกรูปกับเพื่อน แล้วนำกระจกมาวางให้ตั้งฉากกับรอยพื้น จะเกิดรูปสมมาตรขึ้น ให้เด็กวาดรูปที่เห็นบนกระจกลงในกระดาษ และสันที่เกิดจากการพับคือ แกนสมมาตรนั่นเอง
* รูปในกระดาษด้านใดด้านหนึ่งคือรูปต้นแบบ และอีกด้านหนึ่งคือรูปที่เท่ากันทุกประการ

ผลจากการทำกิจกรรม
            กระจกเงาทำให้เกิดรูปสมมาตร และแกนสมมาตรคือตัวกระจกนั่นเอง เมื่อนำวัตถุมาวางไว้หน้ากระจกจะเกิดรูปเสมือนจริง แต่ถ้าเป็นกระจกเงาแบบพับนอกจากจะเกิดรูปเสมือนจริงแล้ว ยังทำให้เห็นหลายๆรูปเนื่องจากกระจกทั้งสองบานสะท้อนกันเอง ส่วนการเห็นจำนวนรูปนั้นขึ้นอยู่กับมุมกระจกนั่นเอง
* สิ่งของบางชนิดต้องมีความสมมาตรกันจึงจะใช้งานได้ เช่น บันได เก้าอี้

กระบวนการทางวิทยาศาสตร์  แบ่งออกเป็น 5 ขั้นตอนดังนี้
1.การตั้งประเด็น
2.การตั้งสมมติฐาน
3.การลงมือทดลอง (ทักษะทางวิทยาศาสตร์ สังเกต เก็บรวบรวมข้อมูล)
4.การสรุปผลการทดลอง (ตรวจสอบสมมติฐาน)
5.การอภิปรายผล


Self evaluation

: วันนี้แต่งกายเรียบร้อยและเข้าเรียนตรงเวลา รับผิดชอบงานที่อาจารย์มอบหมายให้ทำในห้องเรียน และให้ความร่วมมือกับอาจารย์ค่ะ




Evaluate friends

: เพื่อนๆตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมายให้ และมีความกระตือรือร้นในการทำงาน ประดิษฐ์สื่อจากวัสดุเหลือใช้



Evaluate the teacher

: อาจารย์ตรวจดูบล็อกและแนะนำองค์ประกอบของแฟ้มสะสมผลงานในส่วนที่ต้องเพิ่มเติมค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น