Wednesday, August 15, 2018
The knowledge gained
วันนี้เรียนการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ ในหัวข้อเรื่อง... เขาดิน
เขาดิน : เป็นวิทยาศาสตร์ประเภทชีวภาพ ถ้าพูดถึงเขาดินเราจะนึกถึง สัตว์ ต้นไม้ ธรรมชาติ
Activities done in the classroom (กิจกรรมที่ทำในห้องเรียน)
1.ให้แบ่งกลุ่มและช่วยกันเขียนองค์ประกอบของเขาดินเป็น Mind Mapping
และนี่คือผลงานของกลุ่มดิฉัน กลุ่มที่ 5
หัวข้อที่อยู่ใน Mind Mapping
1.ประวัติ : ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ.2481 มีเนื้อที่ 118 ไร่ มีสัตว์อยู่ประมาน 2000 ตัว ที่ตั้ง 71 ถนนพระราม 5 ดุสิต กรุงเทพมหานคร
2.สัตว์
2.1 สัตว์บก : เลี้ยงลูกด้วยนม ได้แก่ ยีราฟ สิงโต ช้าง ม้า ลิง เป็นต้น ออกลูกเป็นไข่ ได้แก่ งู นกกระจอกเทศ ไก่
2.2 สัตว์น้ำ : ปลา โลมา แมวน้ำ
2.3 สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ : จระเข้ เต่า เพนกวิน
3.สถานที่ : อาคารพิพิธภัณฑ์สัตว์ อาคารสัตว์หากินกลางคืน อาคารแสดงสัตว์เลื้อยคลาน เกาะนก
4.อาหาร : กินเนื้อ ได้แก่ โลมา เสือ สิงโต งู กินพืชผักผลไม้ ได้แก่ แกะ นก ลิง ชะนี ค่าง ยีราฟ เก้ง
* วิธีการเขียน Mind Mapping ถูกต้องแล้วแต่ต้องขีดเส้นให้สมดุลกัน
Works of friends (ผลงานของเพื่อนๆ กลุ่มที่ 1-4)
2.Activities question and answer (กิจกรรมการถาม-ตอบ )
: เรื่องวิทยาศาสตร์ที่มีอยู่ในเขาดิน
- พลังงานจากกังหันลม กังหันลม คือ เครื่องจักรกลอย่างหนึ่งที่สามารถรับพลังงานจลน์ จากการเคลื่อนที่ของลมให้เป็นพลังงานกลได้
- การขยายพันธ์ุของสัตว์ เช่น ลิงกัง เริ่มผสมพันธ์ุเมื่ออายุ 3-4 ปี ผสมพันธ์ุทุกฤดู ระยะตั้งท้องประมาณ 5-7 เดือน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว มีอายุถึงประมาณ 25 ปี ตัวผู้หรือแต่ละตัวอาจผสมพันธ์ุกับตัวอื่นได้หลายตัว และไม่อยู่เป็นคู่แน่นอน
- ที่อยู่อาศัยของสัตว์ สัตว์แต่ละประเภทอาจจะมีที่อยู่อาศัยที่เหมือนและแตกต่างกัน เช่น แมวน้ำและฮิปโป อาศัยอยู่ในน้ำเหมือนกันและสามารถขึ้นมาบนบกได้
- กังหันน้ำ เป็นเครื่องจักรกลในการเปลี่ยนพลังงานของการไหลของน้ำ หรือการตกของน้ำไปสู่พลังงานรูปอื่น
- การดอง เป็นการดองเพื่อคงสภาพของสัตว์ไว้เพื่อศึกษา
- อาหารของสัตว์
- การแยกประเภทของขยะ ทำให้เกิดการใช้ประโยชน์จากของที่เหลือใช้ได้
- พันธ์ุไม้ พืช เป็นสิ่งมีชีวิตที่สามารถขยายพันธ์ได้
- เสียงร้องของสัตว์ เป็นการบ่งบอกลักษณะของสัตว์แต่ละชนิด
- สายพันธ์ุ ไก่ เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีหลายสายพันธ์ุ เช่น ไก่ฟ้าหลวง ไก่ประดู่หางดำ ไก่แจ้
เครื่องมือ : ที่ใช้ในการเข้าไปศึกษาข้อมูลในเขาดิน
1. การจดบันทึก (take notes)
2. การถ่ายรูป วิดีโอ (take photos / video recording)
3. เด็ก : กระดาษ/ดินสอ ให้เด็กวาดรูป และครูเป็นคนบันทึกให้เด็ก
4. การสอบถาม (ask)
เช่น
- การทำความสะอาดบ่อฮิปโป : เวลาทำความสะอาดทำยังไง ย้ายฮิปโปไปไว้ไหน
- การรักษา : เวลาสัตว์ป่วยเอาไปรักษาที่ไหน มีวิธีการรักษายังไง
- การผสมพันธ์ุเทียม : วิธีการผสมพันธ์ุเทียมเพื่อขยายพันธ์ุสัตว์ที่ใกล้ศูนย์พันธ์ุ
- การฝึกแมวน้ำ : มีวิธีการฝึกยังไง และใช้ระยะเวลานานไหม
- การขนย้ายสัตว์
Vocabulary
1.Tram รถราง
2.Boat เรือ
3.Water Turbine กังหันน้ำ
4.Tree ต้นไม้
5.The bridge สะพาน
6.Animal cage กรงสัตว์
7.Convenience Store ร้านสะดวกซื้อ
8.Tiger เสือ
9.Goat แพะ
10.Giraffe ยีราฟ
Self evaluation
: วันนี้ดิฉันเข้าเรียนตรงเวลา และแต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์และช่วยเพื่อนๆทำงานกลุ่มและตอบคำถามอาจารย์ ให้ความร่วมมือในการเรียนค่ะ
Evaluate friends
: เพื่อนมาเรียนตรงเวลา และตั้งใจทำงานกลุ่มของตนเอง ช่วยเหลือกันในห้องเรียน และมีบางกลุ่มเท่านั้นที่คุยกันแต่ก็ทำงานส่งอาจารย์ค่ะ
Evaluate the teacher
: อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมเป็นกลุ่มมาให้ทำเพื่อสร้างความสามัคคี มึการถาม-ตอบเพื่อให้นักศึกษาได้คิดทบทวน ชอบเวลาอาจารย์ให้ทำงานกลุ่มเพราะจะได้แลกเปลี่ยนความรู้กันกับเพื่อนในกลุ่มและเพื่อนกลุ่มอื่นๆค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น