วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2561

Learning log 2

Wednesday, August 15, 2018


The knowledge gained


วันนี้เรียนการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ ในหัวข้อเรื่อง... เขาดิน

เขาดิน : เป็นวิทยาศาสตร์ประเภทชีวภาพ ถ้าพูดถึงเขาดินเราจะนึกถึง สัตว์ ต้นไม้ ธรรมชาติ


Activities done in the classroom (กิจกรรมที่ทำในห้องเรียน)

1.ให้แบ่งกลุ่มและช่วยกันเขียนองค์ประกอบของเขาดินเป็น Mind Mapping


และนี่คือผลงานของกลุ่มดิฉัน กลุ่มที่ 5



หัวข้อที่อยู่ใน Mind Mapping

1.ประวัติ : ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ.2481 มีเนื้อที่ 118 ไร่ มีสัตว์อยู่ประมาน 2000 ตัว ที่ตั้ง 71 ถนนพระราม 5 ดุสิต กรุงเทพมหานคร
2.สัตว์ 
2.1 สัตว์บก : เลี้ยงลูกด้วยนม ได้แก่ ยีราฟ สิงโต ช้าง ม้า ลิง เป็นต้น ออกลูกเป็นไข่ ได้แก่ งู นกกระจอกเทศ ไก่ 
2.2 สัตว์น้ำ : ปลา โลมา แมวน้ำ
2.3 สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ : จระเข้ เต่า เพนกวิน
3.สถานที่ : อาคารพิพิธภัณฑ์สัตว์ อาคารสัตว์หากินกลางคืน อาคารแสดงสัตว์เลื้อยคลาน เกาะนก
4.อาหาร : กินเนื้อ ได้แก่ โลมา เสือ สิงโต งู  กินพืชผักผลไม้ ได้แก่ แกะ นก ลิง ชะนี ค่าง ยีราฟ เก้ง

* วิธีการเขียน Mind Mapping ถูกต้องแล้วแต่ต้องขีดเส้นให้สมดุลกัน


  Works of friends (ผลงานของเพื่อนๆ กลุ่มที่ 1-4)




 2.Activities question and answer (กิจกรรมการถาม-ตอบ )

: เรื่องวิทยาศาสตร์ที่มีอยู่ในเขาดิน


- ระบบนิเวศการพึ่งพาอาศัยกันของพืชและสัตว์
- พลังงานจากกังหันลม กังหันลม คือ เครื่องจักรกลอย่างหนึ่งที่สามารถรับพลังงานจลน์ จากการเคลื่อนที่ของลมให้เป็นพลังงานกลได้
- การขยายพันธ์ุของสัตว์ เช่น ลิงกัง เริ่มผสมพันธ์ุเมื่ออายุ 3-4 ปี ผสมพันธ์ุทุกฤดู ระยะตั้งท้องประมาณ 5-7 เดือน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว มีอายุถึงประมาณ 25 ปี ตัวผู้หรือแต่ละตัวอาจผสมพันธ์ุกับตัวอื่นได้หลายตัว และไม่อยู่เป็นคู่แน่นอน
- ที่อยู่อาศัยของสัตว์ สัตว์แต่ละประเภทอาจจะมีที่อยู่อาศัยที่เหมือนและแตกต่างกัน เช่น แมวน้ำและฮิปโป อาศัยอยู่ในน้ำเหมือนกันและสามารถขึ้นมาบนบกได้
- กังหันน้ำ เป็นเครื่องจักรกลในการเปลี่ยนพลังงานของการไหลของน้ำ หรือการตกของน้ำไปสู่พลังงานรูปอื่น
- การดอง เป็นการดองเพื่อคงสภาพของสัตว์ไว้เพื่อศึกษา
- อาหารของสัตว์ 
- การแยกประเภทของขยะ ทำให้เกิดการใช้ประโยชน์จากของที่เหลือใช้ได้
- พันธ์ุไม้ พืช เป็นสิ่งมีชีวิตที่สามารถขยายพันธ์ได้
- เสียงร้องของสัตว์ เป็นการบ่งบอกลักษณะของสัตว์แต่ละชนิด
- สายพันธ์ุ  ไก่ เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีหลายสายพันธ์ุ เช่น ไก่ฟ้าหลวง ไก่ประดู่หางดำ ไก่แจ้

เครื่องมือ : ที่ใช้ในการเข้าไปศึกษาข้อมูลในเขาดิน
1. การจดบันทึก (take notes)
2. การถ่ายรูป วิดีโอ (take photos / video recording)
3. เด็ก : กระดาษ/ดินสอ ให้เด็กวาดรูป และครูเป็นคนบันทึกให้เด็ก
4. การสอบถาม (ask) 
เช่น
- การทำความสะอาดบ่อฮิปโป เวลาทำความสะอาดทำยังไง ย้ายฮิปโปไปไว้ไหน
- การรักษา : เวลาสัตว์ป่วยเอาไปรักษาที่ไหน มีวิธีการรักษายังไง
- การผสมพันธ์ุเทียม : วิธีการผสมพันธ์ุเทียมเพื่อขยายพันธ์ุสัตว์ที่ใกล้ศูนย์พันธ์ุ
- การฝึกแมวน้ำ : มีวิธีการฝึกยังไง และใช้ระยะเวลานานไหม
- การขนย้ายสัตว์

Vocabulary


1.Tram  รถราง
2.Boat  เรือ
3.Water Turbine  กังหันน้ำ
4.Tree  ต้นไม้
5.The bridge  สะพาน
6.Animal cage  กรงสัตว์
7.Convenience Store  ร้านสะดวกซื้อ
8.Tiger  เสือ
9.Goat  แพะ
10.Giraffe  ยีราฟ


Self evaluation

วันนี้ดิฉันเข้าเรียนตรงเวลา และแต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์และช่วยเพื่อนๆทำงานกลุ่มและตอบคำถามอาจารย์ ให้ความร่วมมือในการเรียนค่ะ



Evaluate friends

: เพื่อนมาเรียนตรงเวลา และตั้งใจทำงานกลุ่มของตนเอง ช่วยเหลือกันในห้องเรียน และมีบางกลุ่มเท่านั้นที่คุยกันแต่ก็ทำงานส่งอาจารย์ค่ะ






Evaluate the teacher

: อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมเป็นกลุ่มมาให้ทำเพื่อสร้างความสามัคคี มึการถาม-ตอบเพื่อให้นักศึกษาได้คิดทบทวน ชอบเวลาอาจารย์ให้ทำงานกลุ่มเพราะจะได้แลกเปลี่ยนความรู้กันกับเพื่อนในกลุ่มและเพื่อนกลุ่มอื่นๆค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น