Wednesday, October 24, 2018
The knowledge gained
อาจารย์อธิบายรายละเอียดการที่จะจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก ต้องดูจาก
1.สาระที่ควรเรียนรู้
2.ประสบการณ์เรียนรู้ (รอบตัวเด็ก สิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็ก บุคคลและสถานที่ และธรรมชาติรอบตัวเด็ก)
การใช้เทคนิคคำถาม ที่ทำให้เด็กได้คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ เพื่อเชื่อมโยงประสบการณ์เดิมมาสู่ชีวิตประจำวัน
3.การประเมินเด็ก ต้องดูจาก (ใช้วิธีการสนทนา-ซักถาม การให้เด็กวาดรูปสะท้อนสิ่งที่เด็กได้รับ และการสังเกตการทดลอง)
เพื่อนคนที่ยังไม่ได้นำเสนอการทดลองวิทยาศาสตร์ (เดี่ยว) ออกมานำเสนอการทดลองของตนเองโดยการเปิดวิดีโอที่อาขจารย์ให้ไปถ่ายมาให้เพื่อนดู
กิจกรรมที่ 16 เรื่อง..ปริมาณน้ำในแก้วเท่ากันหรือไม่
ปัญหา : จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเทน้ำใส่ลงไปในภาชนะที่ต่างกัน
ขั้นตอนการทดลอง :
กิจกรรมที่ 17 เรื่อง..ลูกข่างหลากสี
ปัญหา : ถ้าหมุนลูกข่างแล้วจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง
ขั้นตอนการทดลอง :
สรุปผลการทดลอง : เมื่อหมุนลูกข่างหลากสีแล้วจะเห็นเพียงสามสีที่เป็นแม่สีเเค่นั้น
กิจกรรมที่ 18 เรื่อง..เครื่องชั่งน้ำหนักจากไม่เเขวนเสื้อ
ปัญหา : ถ้าใส่ของลงไปในตระกร้าทั้งสองจะเกิดอะไรขึ้น
ขั้นตอนการทดลอง :
สรุปผลการทดลอง : สิ่งของทุกย่างมีน้ำหนักที่แตกต่างกันไป
กิจกรรมที่ 19 เรื่อง..เรือแรงลม
ปัญหา : ถ้าเราเป่าลมใส่เข้าไปในรูแกนกลางดาษทิชชู่จะเกิดอะไรขึ้น
ขั้นตอนการทดลอง :
สรุปผลการทดลอง : เมื่อเป่าลมเข้าไปในรูทำให้เคลื่อนที่ได้ เพราะแรงกดดันจากลมที่เป่าเข้ารู
1.สาระที่ควรเรียนรู้
2.ประสบการณ์เรียนรู้ (รอบตัวเด็ก สิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็ก บุคคลและสถานที่ และธรรมชาติรอบตัวเด็ก)
การใช้เทคนิคคำถาม ที่ทำให้เด็กได้คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ เพื่อเชื่อมโยงประสบการณ์เดิมมาสู่ชีวิตประจำวัน
3.การประเมินเด็ก ต้องดูจาก (ใช้วิธีการสนทนา-ซักถาม การให้เด็กวาดรูปสะท้อนสิ่งที่เด็กได้รับ และการสังเกตการทดลอง)
เพื่อนคนที่ยังไม่ได้นำเสนอการทดลองวิทยาศาสตร์ (เดี่ยว) ออกมานำเสนอการทดลองของตนเองโดยการเปิดวิดีโอที่อาขจารย์ให้ไปถ่ายมาให้เพื่อนดู
กิจกรรมที่ 16 เรื่อง..ปริมาณน้ำในแก้วเท่ากันหรือไม่
ปัญหา : จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเทน้ำใส่ลงไปในภาชนะที่ต่างกัน
ขั้นตอนการทดลอง :
- หาภาชนะที่มีขนาดต่างกันมา 3 ขนาด
- ใส่น้ำลงไปในภาชนะทั้ง 3 ขนาด โดยใช้แก้วตวงเป็น 1 แก้วเท่ากัน
- ให้เด็กๆสังเกตการเปลี่ยนแปลง
กิจกรรมที่ 17 เรื่อง..ลูกข่างหลากสี
ปัญหา : ถ้าหมุนลูกข่างแล้วจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง
ขั้นตอนการทดลอง :
- ตัดกระดาษเปษวงกลม ติดลูกปิงปองให้อยู่จุดศูนย์กลางของแผ่นวงกลม
- ระบายสี ตกแต่งให้สวยงาม
- ทดลองเล่น และให้เด็กๆสังเกตสีที่อยู่บนแผ่นวงกลมว่ามีสีอะไรบ้าง
สรุปผลการทดลอง : เมื่อหมุนลูกข่างหลากสีแล้วจะเห็นเพียงสามสีที่เป็นแม่สีเเค่นั้น
กิจกรรมที่ 18 เรื่อง..เครื่องชั่งน้ำหนักจากไม่เเขวนเสื้อ
ปัญหา : ถ้าใส่ของลงไปในตระกร้าทั้งสองจะเกิดอะไรขึ้น
ขั้นตอนการทดลอง :
- นำไม้แขวนเสื้อมา 1 ไม้ และนำแก้วน้ำผูกติดกับไม้แขวนเสื้อทั้งสองฝั่ง
- นำสิ่งของสองอย่างที่มีขนาด น้ำหนักต่างกันใส่ลงไปในแก้วน้ำทั้งสองฝั่ง
- สังเกตการเปลี่ยนแปลงของแก้วน้ำว่าเบี่ยงไปทางไหนมากที่สุด
สรุปผลการทดลอง : สิ่งของทุกย่างมีน้ำหนักที่แตกต่างกันไป
กิจกรรมที่ 19 เรื่อง..เรือแรงลม
ปัญหา : ถ้าเราเป่าลมใส่เข้าไปในรูแกนกลางดาษทิชชู่จะเกิดอะไรขึ้น
ขั้นตอนการทดลอง :
- นำถ้วยโฟมมาเจาะรูตรงกลาง
- นำแกนกระดาษทิชชู่มาติดตรงที่เจาะรูไว้
- ทดลองเป่าลมเข้าไปในรูกระดาษทิชชู่
สรุปผลการทดลอง : เมื่อเป่าลมเข้าไปในรูทำให้เคลื่อนที่ได้ เพราะแรงกดดันจากลมที่เป่าเข้ารู
Self evaluation
: วันนี้ดิฉันไม่ได้มาเรียนค่ะ เพราะกลับต่างจังหวัด แต่ดิฉันก็ติดตามคอยทำงานส่งอาจารย์ให้ครบทุกคนค่ะ
Evaluate friends
: -
Evaluate the teacher
: -
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น